Wellcom to Thai Succulents - ยินดีต้อนรับสู่เวบไทยซัคคิวเล้นท์นะครับ

Thai - Succulents
ผมทำ Blogger ขึ้นมาเพื่อต้องการติดชื่อให้กับต้นไม้ที่ผมเลี้ยงหรือได้พบมา ซึ้งผมเองเริ่มต้นจากการชอบไปซื้อต้นไม้มาเลี้ยงดูเล่น และหลายๆครั้ง ตัวผู้ขายเองยังไม่รู้ชื่อของต้นไม้ที่ขายเลย ผมจึงลองพยายามหาชื่อต้นไม้เองใน Internet และพบว่าเป็นเรื่องยากลำบากเหมือนกัน เพราะมีหลายสกุลและยังสามารถจะจำแหนกตามลักษณะย่อยอีก ซึ้งให้จำเองทั้งหมดคงไม่ไหว ก็เลยคิดว่างั้นผมก็ติดชื่อให้ต้นไม้ใน Blogger เลยดีกว่า เพื่อให้คนอื่นที่สนใจเหมือนกันได้ใช้ค้นคว้าข้อมูลเบื้องต้นของกระบองเพชรและไม้อวบน้ำต่างๆ ถ้าข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ ผมจะพยายามหาข้อมูลมาแก้ไขให้ถูกต้องที่สุดครับ
By : Lee
thaisucculents@hotmail.com
thaisucculents@gmail.com

Tuesday, August 19, 2014

Euphorbia francoisii crassicaulis กับการออกดอกเยอะๆ

ในภาพดอกที่มีเมล็ดติดอยู่ด้วย บางที่ก็เก็บไม่ทัน กระเด็นหายไป

วันนี้จะพูดถึง Euphorbia francoisii crassicaulis จากที่ลองเลี้ยงมาเป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายมาก และออกดอกบ่อยติดเมล็ดได้เอง แถมเพาะขึ้นก็ง่าย


จำนวนการออกดอกของยูโฟเบีย บางครั้ง ต้นเดียวออกดอกเยอะมาก ยิ่งต้นอายุเยอะๆกิ่งก้านเยอะๆ ก็ให้ดอกออกมาเต็มไปหมด


จากการที่ได้เลี้ยงมา ยูโฟเบีย ฟรองซัวชอบให้มีหล่อน้ำไว้ จะโตเร็วแตกใบใหม่ได้เร็ว เมื่อก่อนผมชอบจับต้นที่ใบลายสวยๆ มาผสมข้ามกันอยู่บ่อยๆ จนตอนหลังผสมไม่ทันต้นแม่ เค้าผสมตัวเองติดฝักอย่างรวดเร็วและมากมาย ผมก็เก็บเมล็ดเหล่านั้นมาปลูก ซึ่งอัตราการงอกเร็วมาก ผมไม่แปลกใจที่ราคาของไม้ชนิดนี้จึงไม่กลับไปแรงเหมือนตอนแรกๆอีก ถือว่าดีสำหรับผมและนักสะสม



แต่สำหรับผมก็ชอบไม้แบบยูโฟเบียมาก มันอาจจะถูกกับจริตผม ที่ชอบไม้เล็กๆ เลี้ยงร่มๆ ใบสวยและมีดอกให้ดู ยูโฟเบียฟรองซัว มีครบเลย ว่างๆผมจะค่อยๆจับมันยกรากขึ้นมาจากดินทำให้เหมือนเป็นลำต้น ยิ่งโขดใหญ่ๆยิ่งชอบ

เทคนิคการเลี้ยงให้โขดรากใหญ่คือจับมันฝังดินนานๆ จนลืมไปเลยอย่ามาดูมันเอาสัก สามสี่เดือน หรือมากกว่านั้นก็ได้ รับรองจะได้โขดรากอ้วนๆใหญ่ๆเลยครับ

No comments:

Post a Comment

Popular Posts