Wellcom to Thai Succulents - ยินดีต้อนรับสู่เวบไทยซัคคิวเล้นท์นะครับ

Thai - Succulents
ผมทำ Blogger ขึ้นมาเพื่อต้องการติดชื่อให้กับต้นไม้ที่ผมเลี้ยงหรือได้พบมา ซึ้งผมเองเริ่มต้นจากการชอบไปซื้อต้นไม้มาเลี้ยงดูเล่น และหลายๆครั้ง ตัวผู้ขายเองยังไม่รู้ชื่อของต้นไม้ที่ขายเลย ผมจึงลองพยายามหาชื่อต้นไม้เองใน Internet และพบว่าเป็นเรื่องยากลำบากเหมือนกัน เพราะมีหลายสกุลและยังสามารถจะจำแหนกตามลักษณะย่อยอีก ซึ้งให้จำเองทั้งหมดคงไม่ไหว ก็เลยคิดว่างั้นผมก็ติดชื่อให้ต้นไม้ใน Blogger เลยดีกว่า เพื่อให้คนอื่นที่สนใจเหมือนกันได้ใช้ค้นคว้าข้อมูลเบื้องต้นของกระบองเพชรและไม้อวบน้ำต่างๆ ถ้าข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ ผมจะพยายามหาข้อมูลมาแก้ไขให้ถูกต้องที่สุดครับ
By : Lee
thaisucculents@hotmail.com
thaisucculents@gmail.com

Sunday, August 7, 2011

วันนี้กำลังจะลงมือปลูก Aloe ครับ

ซองใส่เมล็ดอโลที่เก็บมาได้
วันนี้ กำลังจะลงมือปลูกอโลครับ จากที่ผสมเองผมได้เมล็ดมาเยอะทีเดียว จากรูปได้มาจาก 6 ต้นแม่แล้วครับ ยังมีให้เก็บอีกหลายต้นครับ ทุกตัวผมผสมข้ามหมดเลย กะว่าจะปลูกเองให้หมดเลยครับ วิธีผสมของผมก็เลือกต้นที่สีแดงๆหนามเยอะไว้ก่อนจับมาผสมข้ามครับ เวลาผสมผมจะเด็ดเกสรต้นแม่ทิ้งหมดเลยครับ กันการผสมกับดอกของตัวเอง เครื่องมือก็มีแค่แหนบอันนึงครับจากตลาดนัด เอาไว้ดึงเกสรและฉีกกลีบดอกครับ ไว้จะมาอัพเดพวิธีการอีกทีครับผม ช่วงนี้งานเยอะมากครับไม่ค่อยมีเวลามาทำ blogger เท่าไหร
vermiculite วัสดุในการเพาะเมล็ด
 ผมลองเปลี่ยนวัสดุในการเพาะดูครับ โดยผมใช้ vermiculite (เวอร์มิคูไลท์) ที่หาชื่อได้ตามร้านอุปกรณ์เกษตรครับ เป็นวัสดุปลูกที่มีน้ำหนักเบาปลอดเชื้อและใช้งานได้ทันที ใช้ผสมกับพีชมอสครับ แล้วก็โรยเมล็ดลงไปเลยครับ สเปย์น้ำหน่อยปิดฝา (เอาเข้าไมโครเวฟ 2 นาที กินได้เลย) อันนี้ล้อเล่นครับ
กล่องพลาสติกใสไว้อบเมล็ด คราวนี้กะจะเพาะแบบปิด เพราะไม่ค่อยมีเวลาดูแลมากนัก
 ตอนนี้ก็รอดูว่าเมื่อไหรเค้าจะงอกกัน ชุดแรกผมใช้หินภูเขาไฟเบอร์เล็กสุดผสมกับดินก็งอกดีครับ มีเน่าตายไปบ้างนกจิกมาดูเล่นก็มี แตคราวนี้เพาะแบบปิดไปเลย กับวัสดุเพาะใหม่ลุ้นจริงๆกับเทคนิคใหม่ๆถ้าได้ผลอย่างไรจะมาอัพเดทให้ทราบครับ

2 comments:

  1. กำลังลุ้นอยู่นะครับคุณลี่ ถ้าไม่งอกนี้แย่เลย มีตัวที่ผสมยากๆติดมาด้วยนะเนี้ย55

    ReplyDelete

Popular Posts