Wellcom to Thai Succulents - ยินดีต้อนรับสู่เวบไทยซัคคิวเล้นท์นะครับ

Thai - Succulents
ผมทำ Blogger ขึ้นมาเพื่อต้องการติดชื่อให้กับต้นไม้ที่ผมเลี้ยงหรือได้พบมา ซึ้งผมเองเริ่มต้นจากการชอบไปซื้อต้นไม้มาเลี้ยงดูเล่น และหลายๆครั้ง ตัวผู้ขายเองยังไม่รู้ชื่อของต้นไม้ที่ขายเลย ผมจึงลองพยายามหาชื่อต้นไม้เองใน Internet และพบว่าเป็นเรื่องยากลำบากเหมือนกัน เพราะมีหลายสกุลและยังสามารถจะจำแหนกตามลักษณะย่อยอีก ซึ้งให้จำเองทั้งหมดคงไม่ไหว ก็เลยคิดว่างั้นผมก็ติดชื่อให้ต้นไม้ใน Blogger เลยดีกว่า เพื่อให้คนอื่นที่สนใจเหมือนกันได้ใช้ค้นคว้าข้อมูลเบื้องต้นของกระบองเพชรและไม้อวบน้ำต่างๆ ถ้าข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ ผมจะพยายามหาข้อมูลมาแก้ไขให้ถูกต้องที่สุดครับ
By : Lee
thaisucculents@hotmail.com
thaisucculents@gmail.com

Monday, July 9, 2012

Euphorbia tulearensis x Euphorbia francoisii crassicaulis

Euphorbia tulearensis x Euphorbia francoisii crassicaulis
เอาไม้ลูกผสมสวยๆ มาให้ชมกันครับ ต้นแม่เป็น Euphorbia tulearensis ผสมกับ  Euphorbia francoisii crassicaulis ผลที่ได้ขนาดต้นใหญ่กว่า tulearensis ตัวปกติขึ้นมาเท่านึงได้ครับ แต่ก็ยังมีขนาดต้นเล็กอยู่ดี ลักษณะใบได้เชื้อของ francoisii crassicaulis มีติดก้านใบแดงมาเลยทีเดียว ต้นนี้ผมเลี้ยงร่มไม่ค่อยโดนแดดเท่าไหรนัก สีเลยอาจจะออกไม่เต็มที่
ตอนเล็กๆ ใบแดงมากเลย ยังไม่ออกฟอร์มมาเท่าไหร แต่เห็นใบแดงๆ ก็สวยแล้วครับ เจ้าต้นนี้ผมได้มาตอนเริ่มต้นเก็บและรู้จักพวก Euphorbia francoisii ใหม่ๆ ผมได้มาจากคุณเล็กเซียนย่านบางกรวยครับ ได้คำแนะนำดีๆ ในการเพาะและผสมเจ้าพวก  Euphorbia francoisii แถมมาด้วยครับ
ขนาดเมล็ดเทียบกับฝ่ามือ
พอหลังจากที่ได้รับความรู้จากผู้ชำนาญการมาแล้ว คราวนี้ผมก็เลยหัดผสมเองดูบ้างครับ ผมก็ไปซื้อพู่กันปลายแหลมกะเอามาเขี่ยเกสรเลย ติดบ้างไม่ติดบ้างลองๆทำกันไป แล้วก็ได้ผลงานออกมาเป็นเมล็ดเล็กๆ ครับ แฮ่ๆ แอบภูมิใจได้เพาะไม้เองกะเค้ามั้งละทีนี้
ลูกผสม Euphorbia francoisii crassicaulis ที่เพาะเอง
แล้วผลจากความพยายามลองผิดลองถูกตามประสาของมือใหม่ ก็ได้ต้นอ่อนของ Euphorbia francoisii มาจนได้ ตอนนี้ก็รอดูว่าโตขึ้นฟอร์มจะสวยไหม โตกันเร็วๆนะรอดูอยู่ ขอขอบคุณพี่เล็กเซียนย่านบางกรวยที่แนะนำมากนะครับ

No comments:

Post a Comment

Popular Posts