Wellcom to Thai Succulents - ยินดีต้อนรับสู่เวบไทยซัคคิวเล้นท์นะครับ

Thai - Succulents
ผมทำ Blogger ขึ้นมาเพื่อต้องการติดชื่อให้กับต้นไม้ที่ผมเลี้ยงหรือได้พบมา ซึ้งผมเองเริ่มต้นจากการชอบไปซื้อต้นไม้มาเลี้ยงดูเล่น และหลายๆครั้ง ตัวผู้ขายเองยังไม่รู้ชื่อของต้นไม้ที่ขายเลย ผมจึงลองพยายามหาชื่อต้นไม้เองใน Internet และพบว่าเป็นเรื่องยากลำบากเหมือนกัน เพราะมีหลายสกุลและยังสามารถจะจำแหนกตามลักษณะย่อยอีก ซึ้งให้จำเองทั้งหมดคงไม่ไหว ก็เลยคิดว่างั้นผมก็ติดชื่อให้ต้นไม้ใน Blogger เลยดีกว่า เพื่อให้คนอื่นที่สนใจเหมือนกันได้ใช้ค้นคว้าข้อมูลเบื้องต้นของกระบองเพชรและไม้อวบน้ำต่างๆ ถ้าข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ ผมจะพยายามหาข้อมูลมาแก้ไขให้ถูกต้องที่สุดครับ
By : Lee
thaisucculents@hotmail.com
thaisucculents@gmail.com

Sunday, February 6, 2011

Soil for Succulents - การทำดินสำหรับปลูก Cactus หรือ Aloe แบบบ้านๆอันนี้เดาเอาว่าใช่ได้

 
ดินที่ผสมแล้วสำหรับปลูก Cactus

การทำดินสำหรับปลูก Cactus หรือ Aloe แบบบ้านๆ
วันก่อนผมไปซื้อดินที่ใช้ปลูก Aloe ทางร้านก็แนะนำมาให้ซื้อดินที่ใช้สำหรับปลูก Cactus ก็ได้ใช้เหมือนกัน พอกลับมาถึงบ้านก็เอาดินมาเขี่ยดูมามีอะไรอยู่ในดินบ้าง ผมก็แยกออกมาได้ 3 ส่วนมี ดิน ทราย ถ่านทุบ ดินที่เค้าใช้ปลูกพวกไม้อวบน้ำทั้งหลาย ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของดินกับทรายเป็นตัวหลักแทบทุกชนิด บางคนก็จับนั้นบวกนี้ผสมกันเข้าไปแล้วแต่ชอบ ยกตัวอย่างเช่นบางสูตรผสมหินภูเขาไฟหรือเฟอร์ไรท์ด้วย แล้วความชอบครับ


วัสดุที่ใช้ ดิน, ทรายละเอียด, ถ่านทุบ
ดินที่หมักไว้
ผมชอบหมักดินเอาไว้ใช้ปลูกต้นไม้เองก็เลยไม่ต้องซื้อดินถุง เอาพวกซากใบไม้แล้วก็ผักหั่นผสมลงไปแล้วรดน้ำที่ผสม EM (ปุ๋ยน้ำชีวภาพ) หมักทิ้งไว้หนึ่งเดือน ดินที่ผมทำจะดีมากสารอาหารเยอะ ดินไม่ติดเป็นก้อนสีดินจะดำสนิท ถ้าเราเสียเวลาหมักดินใช้เอง จะทำให้ดินสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูกมาก ถ้าดินดีปลูกอะไรก็งามครับ
ร่อนทรายเอาไว้ผสมกับดิน
แล้วผมก็เอาทรายมาร่อนให้ได้แต่เม็ดเล็กๆเพื่อเอาไปผสมกับดิน ทรายนี้แอบไปตักเอาริมทางถนนไม่ได้ซื้ออีกล่ะ
ทรายส่วนที่เหลือเม็ดใหญ่หน่อยก็เอาไปทำหินโรยหน้าดินได้อีก
ถ่านที่ใช้หุงข้าว เอามาทุบผสมกับดิน
เมื่อได้วัสดุผสมตามที่ต้องการแล้วก็เอามาผสมกันครับ 


-ผมเอาดินมาร่อนให้ละเอียดก่อนครับจะได้เหมือนดินถุงที่เค้าขายกัน เคยถามคนขายดินเห็นคนขายก็บอกให้ร่อนดินด้วย

-ผมใช้ ดิน 2 ส่วน, ทราย 1 ส่วน, ถ่านทุบ 1 ส่วน ผสมให้เข้ากันครับเป็นอันจบวิธี แค่นี้เราก็จะได้ดินสำหรับปลูกพวกไม้อวบน้ำต่างๆได้ละครับ 

อันนี้คือสูตรดินแบบหาวัสดุง่ายๆ ตามบ้านนะครับ แต่ถ้าใครมีงบเยอะหน่อยจะซื้อพวกดินญี่ป่น หรือพวกวัสดุผสมดีๆ มาผสมก็แล้วแต่สะดวกเลยครับ ขอให้สนุกกับการปลูกต้นไม้นะครับ

2 comments:

  1. โอ้โห หมักดินใช้เองด้วยครับ ดีจังครับ....ดินที่ผมซื้อมาๆไม่ค่อยเวิร์คเลยครับ มีแต่ขุยมะพร้าวสะส่วนใหญ่

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ สรุปว่ามันคือศาสตร์และศิลป์ใช่มั้ยคะ :)

    ReplyDelete

Popular Posts