Wellcom to Thai Succulents - ยินดีต้อนรับสู่เวบไทยซัคคิวเล้นท์นะครับ

Thai - Succulents
ผมทำ Blogger ขึ้นมาเพื่อต้องการติดชื่อให้กับต้นไม้ที่ผมเลี้ยงหรือได้พบมา ซึ้งผมเองเริ่มต้นจากการชอบไปซื้อต้นไม้มาเลี้ยงดูเล่น และหลายๆครั้ง ตัวผู้ขายเองยังไม่รู้ชื่อของต้นไม้ที่ขายเลย ผมจึงลองพยายามหาชื่อต้นไม้เองใน Internet และพบว่าเป็นเรื่องยากลำบากเหมือนกัน เพราะมีหลายสกุลและยังสามารถจะจำแหนกตามลักษณะย่อยอีก ซึ้งให้จำเองทั้งหมดคงไม่ไหว ก็เลยคิดว่างั้นผมก็ติดชื่อให้ต้นไม้ใน Blogger เลยดีกว่า เพื่อให้คนอื่นที่สนใจเหมือนกันได้ใช้ค้นคว้าข้อมูลเบื้องต้นของกระบองเพชรและไม้อวบน้ำต่างๆ ถ้าข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ ผมจะพยายามหาข้อมูลมาแก้ไขให้ถูกต้องที่สุดครับ
By : Lee
thaisucculents@hotmail.com
thaisucculents@gmail.com

Monday, May 9, 2011

Aloe vera ว่านหางจระเข้ ตัวธรรมดาๆเลย

Aloe Barbadensis หรือ Aloe vera
ทำ Blog เกี่ยวกับ อโลมาตั้งหลายหน้าแล้ว ยังไม่เคยได้แนะนำอโลตัวพื้นๆที่เราได้เห็นกันมานานแล้วเลยครับ "Aloe vera"
ชื่อทั่วไป ว่านหางจระเข้ (Aloe vera) เห็นกันมานานมากแล้ว ใช้ประโยชน์ในด้านยาสมุนไฟรและเครื่องสำอาง มีประโยชน์มากมาย กินก็ได้ด้วยครับ สุดยอดจริงๆ อ๋อลืมบอก ว่านหางจระเข้เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่สามารถเลี้ยงในห้องนอนได้ครับ ตอนกลางคืนเค้าจะคาย "ออกซิเจน" oxygen ออกมาแต่ว่าไม่มากเท่ากับตอนกลางวันนะครับ


สรรพคุณทางยา
วุ้นในใบว่านหางจระเข้มีสารเคมีอยู่หลายชนิด เช่น Aloe-cmidin, Aloesin, Aloin, สารประเภท glycoprotein และอื่นๆ ยางที่อยู่ในว่านหางจระเข้มีสาร anthraquinone ทีมีฤทธิ์ขับถ่ายด้วย ใช้ทำเป็นยาดำ มีการศึกษาวิจัยรายงานว่า วุ้นหรือน้ำเมือกของว่านหางจระเข้รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลเรื้อรัง และแผลในกระเพาะอาหารได้ดี เพราะวุ้นใบมีสรรพคุณรักษาแผลต่อต้านเชื้อแบคทีเรียช่วยสมานแผลได้ด้วย


วิธีปลูก
ปลูกเลี้ยงก็แสนง่ายดาย จับเอาต้นเล็กที่มีรากติดมาด้วยลงปลูกได้เลย (ถึงไม่มีรากก็ปลูกขึ้นขอให้แกนลำต้นไม่เสียหายเค้าจะแตกรากใหม่ได้เอง) ขอให้ดินมีความร่วนซุยไม่แฉะมากก็ปลูกได้แล้วครับ อะโลต้องการดินที่ระบายน้ำได้ดีๆ ว่านหางจระเข้ชอบแดดรำไร เลี้ยงร่มจะให้หน่อเก่ง ถ้าเลี้ยงแดดจัดใบจะเป็นสีน้ำตาลแดง เหมือนตัว Aloe hybrid หลายๆตัวครับ


การขยายพันธุ์
  • เพาะเมล็ด เพาะเมล็ด aloe (Aloe Seedling) ตอนอโลออกดอก เราก็เขี่ยเกสรตัวผู้ให้มาเจอตัวเมีย ก็จะเกิดการผสมกันได้และสามารถผสมข้ามสายพันธุ์ได้ด้วยครับ
  • แยกหน่อ ต้นใหม่ที่งอกจากต้นแม่จะโตเร็วกว่าต้นใหม่ที่แยกมาปลูกต่างหาก ดังนั้นจึงควรจะค่อยให้ต้นใหม่โตมากๆ เสียก่อนจึงค่อยแยกปลูก แต่อย่าเลี้ยงหลายตัวมากไปนะครับแย่งอาหารกันต้นแม่จะโทรมมาก เคยเจอต้นมีลูกมาก แม่จะไม่ค่อยโต ใบใหม่จะเล็กลง
ทั้งสวยงามและมีประโยชน์แบบนี้ไม่เลี้ยงไม่ได้แล้วครับ แต่ว่าพวก Aloe hybrid ที่แพงๆผมไม่แนะนำให้เอามาทำยาหรือเอามาทำ Aloe gel ทาหน้าหรอกนะครับ ไม่กล้าลอง ใครลองแล้วได้ผลอย่างไรก็ช่วยบอกผมที่นะครับ อยากรู้


8 comments:

  1. มีประโยชน์มากเลย ครับสำหรับความรู้

    ReplyDelete
  2. สำหรับคนเริ่มต้นเลี้ยงอย่างลี่ Blog นี้มีประโยชน์มากค่ะ ได้อ่านครั้งแรกตอนเริ่ม post เดือน Apr.เวลาจะหาซื้อ Aloe ก็จะมาดูหน้าตาว่า เออ..มันโตแล้วเป็นแบบนี้นะ เคยคิดว่าน่าจะมีขายด้วย รออ่านเดือน Mayว่าจะมีอะไรใหม่ๆมา คราวนี้มาพร้อมการเปิด shop ด้วย ดีใจจังค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ทราบว่าจะซื้อทันเหล่าทั่นพี่ท้างงงหลายรึป่าว ^^ ชื่นชมBlogนี้ค่ะ

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณครับ ไม่ได้ขนาดนั้นหรอกครับ ขายคงยังไม่พร้อมครับ ไม่ใช่นักขายเท่าไหร ราคาไม่ยังไม่ค่อยรู้เลยครับ 555 อยากทำเป็นงานอดิเรกมากกว่าครับ ดีใจที่ Blog ของผมมีประโยชน์กับคุณลี่ครับ ผมจะพยายามหาข้อมูลมาลงอีกนะครับ

    ReplyDelete
  4. เย้......ได้แหล่งเรียนรู้เรื่องอะโลเพิ่มครับ

    ReplyDelete
  5. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับ ^^

    ReplyDelete
  6. ข้อมูลดีมีสาระมากๆ อ่านแล้วเพลินได้ความรู้เยอะ

    ReplyDelete
  7. ปลูกว่านหางจระเข้ ยังไม่เคยเห็นดอกเลยค่ะ

    ReplyDelete
  8. เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ค่ะ^_^

    ReplyDelete

Popular Posts