Wellcom to Thai Succulents - ยินดีต้อนรับสู่เวบไทยซัคคิวเล้นท์นะครับ

Thai - Succulents
ผมทำ Blogger ขึ้นมาเพื่อต้องการติดชื่อให้กับต้นไม้ที่ผมเลี้ยงหรือได้พบมา ซึ้งผมเองเริ่มต้นจากการชอบไปซื้อต้นไม้มาเลี้ยงดูเล่น และหลายๆครั้ง ตัวผู้ขายเองยังไม่รู้ชื่อของต้นไม้ที่ขายเลย ผมจึงลองพยายามหาชื่อต้นไม้เองใน Internet และพบว่าเป็นเรื่องยากลำบากเหมือนกัน เพราะมีหลายสกุลและยังสามารถจะจำแหนกตามลักษณะย่อยอีก ซึ้งให้จำเองทั้งหมดคงไม่ไหว ก็เลยคิดว่างั้นผมก็ติดชื่อให้ต้นไม้ใน Blogger เลยดีกว่า เพื่อให้คนอื่นที่สนใจเหมือนกันได้ใช้ค้นคว้าข้อมูลเบื้องต้นของกระบองเพชรและไม้อวบน้ำต่างๆ ถ้าข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ ผมจะพยายามหาข้อมูลมาแก้ไขให้ถูกต้องที่สุดครับ
By : Lee
thaisucculents@hotmail.com
thaisucculents@gmail.com

Tuesday, August 9, 2011

การเก็บรักษาฝัก aloe ด้วยสก็อตเทปใส

ฝักอโลที่ผสมติดแล้ว
 มีหลายคนมาถามผมว่าจะเก็บเมล็ดของอโลยังไงก่อนที่ฝักจะแตก บางคนก็ใช้หลอดกาแฟครอบฝักไว้ แต่บางครั้งฝักของอโลใหญ่กว่าความกว้างของหลอดกาแฟอีก (คงต้องใช้หลอดชามุกแทนอันนี้ ล้อเล่นนะครับ) แต่บังเอิญผมมีสก็อตเทปใสอยู่ก็เลยเอามาพับกับฝักของอโลเลยครับ วิธีการก็แปะจากด้านบนสุดของฝักก่อน แล้วค่อยพับปิดเข้าหากันตามรูปครับ ข้อดีคือเวลาฝักแตกออกผมก็เห็นได้ง่าย แถมเมล็ดก็ไม่ปลิวไปไหน รอให้เก็บแม้ว่าช่วงฝนตกเมล็ดอโลของผมก็ไม่เป็นไร ขอบคุณสก็อตเทปใสครับ
แปะสก็อตเทปใสไว้รอให้ฝักแตกก่อนแล้วค่อยเก็บเมล็ด
แปะแบบง่ายๆครับ แล้วฝักก็ยังขยายขนาดต่อไปได้ด้วย จนพร้อมที่จะเก็บเมล็ดได้
ผมทำแบบนี้แต่คนอื่นทำยังไงผมไม่รู้นะ ทดลองทำกันดูครับ

2 comments:

  1. ดูง่ายนะครับ
    แต่จะทำให้ติดฝักสิยาก
    ผมลองผสม Aloe pavula ไม่ติดซักฝักเลยครับ
    ทำไงดีครับ

    ReplyDelete
  2. บ้างตัวผมก็ผสมไม่ติดครับ ต้องรอบที่ 3 ถึงติดก็มี โดยฌแพาะตัวแคระๆผสมยากครับ เกสรดูไม่ค่อยสมบูรณครับผม แต่ก็พยายามจนติดฝักจนได้

    ReplyDelete

Popular Posts