Wellcom to Thai Succulents - ยินดีต้อนรับสู่เวบไทยซัคคิวเล้นท์นะครับ

Thai - Succulents
ผมทำ Blogger ขึ้นมาเพื่อต้องการติดชื่อให้กับต้นไม้ที่ผมเลี้ยงหรือได้พบมา ซึ้งผมเองเริ่มต้นจากการชอบไปซื้อต้นไม้มาเลี้ยงดูเล่น และหลายๆครั้ง ตัวผู้ขายเองยังไม่รู้ชื่อของต้นไม้ที่ขายเลย ผมจึงลองพยายามหาชื่อต้นไม้เองใน Internet และพบว่าเป็นเรื่องยากลำบากเหมือนกัน เพราะมีหลายสกุลและยังสามารถจะจำแหนกตามลักษณะย่อยอีก ซึ้งให้จำเองทั้งหมดคงไม่ไหว ก็เลยคิดว่างั้นผมก็ติดชื่อให้ต้นไม้ใน Blogger เลยดีกว่า เพื่อให้คนอื่นที่สนใจเหมือนกันได้ใช้ค้นคว้าข้อมูลเบื้องต้นของกระบองเพชรและไม้อวบน้ำต่างๆ ถ้าข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ ผมจะพยายามหาข้อมูลมาแก้ไขให้ถูกต้องที่สุดครับ
By : Lee
thaisucculents@hotmail.com
thaisucculents@gmail.com

Thursday, February 3, 2011

Aloe Lavender Star เริ่มต้นเรื่องการเลี้ยง Aloe ต้นแรกของผม


Aloe Lavender Star ตอนนี้ใบหนาอ้วนสุดๆ
เริ่มต้นเรื่องการเลี้ยง Aloe ต้นแรกของผม ตอนเดือนมกราคมผมก็ไปเดินตลาดขายต้นไม้สวนจตุจักร หลังจากที่ไม่ได้ไปเดินนานมาก เพราะติดงาน ตอนเดินๆอยู่บังเอิญเหลือบไปเห็นร้านข้างๆ ทางมีต้นไม้หน้าตาประหลาดๆ อยู่ รูปร่างคล้าย "ว่านหางจรเข้" ด้วยความอยากรู้เลยไปถาม
"พี่ๆ ต้นอะไร อะ"
อะโล  น้อง ว่านหางจระเข้ไง
แล้วแพงไหมละ
ราคาติดอยู่ทีกระถางน่ะ น้อง มีบอกทุกกระถาง
พอเหลือบไปดู 1850 บาท แพงจังเลยต้นนิดเดียวเองแต่ราคาไม่นิดเลย ที่แรกนึกว่าเต็มทีไม่เกิน 300 บาท 
ถาม : พี่ๆทำไมแพงจังเลยต้นนิดเดียวเอง 
ตอบ : เป็นไม้ที่สั้งนอกเข้ามานะ จากอเมริกา ต้นทุนมาก็เป็นพันแล้วครับ
จริงหรือวะเนี้ย (นึกในใจ) แพงจังวะ แต่อยากได้ทำไงดี สุดท้ายต่อราคาได้นิดๆหน่อยแล้วก็หิ้วกับบ้าน ฮ่าๆๆๆ บ้าไปแล้วกู เอามาเลี้ยงจนได้ หลังจากเลี้ยงเค้าไปต้นเดียวนานๆ (ประมาณ 3 วันได้) ก็เกิดอาการกลัวเค้าเหงาเลยต้องไปหาเพื่อนเค้ามาเลี้ยงอีก จนตอนนี้กลายเป็นเริ่มเก็บสะสมไปเรื่อยๆละครับ ตอนที่เขียน Blog อยู่นี้ก็เริ่ม เข้า เดือนที่ 2 แล้วที่เริ่มสะสม
กำลังโตเลย มาตอนแรกใบห่อเลย
ออกดอกแต่ยังไม่บาน
ผมจับเลี้ยงแดดแรงเลย ตอนนี้สีและผิวของใบขรุขระสะใจไปเลย

6 comments:

  1. ครั้งแรกที่เห็นไม้กลุ่มอะโล สีสันแปลก ๆ ก็ตกใจครับ นี้คือว่านหางจริง ๆหรือ เพราะผมเห็นแต่ต้นเขียวๆๆๆแบบเดียวตลอดชีวิต พอเห็นสีสันแปลก ๆ ของไม้กลุ่มนี้ก็เลยตกใจและตกหลุมรักครับ แต่ราคามันแพงจังเลย ค่าขนมหมดครับ มาม่าหลายห่อเลย ลดน้ำหนักไปในตัว กว่าจะได้แต่ละต้น ตอนนี้ก็มีอยู่นิดหน่อยกับได้พี่ท่านหนึ่งกรุณามอบให้มา จึงได้พอมีเก็บบ้าง(น้ำใจจากคนเลี้ยงว่านหางสี)ทำให้รักไม้กลุ่มนี้เพิ่มขึ้น และที่สำคัญเขาเอาใจง่ายกว่าไม้กลุ่มอื่นๆๆครับ หลังๆๆจึงเริ่มจะมุ่งไปทางนี้บ้างเหมือนกันครับ

    ReplyDelete
  2. หลายคนอาจเป็นแบบคุณ BANKKNAB ครับ ผมก็ชอบที่เลี้ยงง่ายไม่จู้จี้นี้แหละครับ คนเวลาน้อยแบบผมก็เหมาะเลยครับ งานเยอะไม่มีเวลาดูต้นไม้เท่าไหรครับ

    ReplyDelete
  3. นี่ก็ชอบครับ สวยครับ

    ReplyDelete
  4. @คุณBANKKNAB เห็นด้วยค่ะว่าตลอดมาเคยเจอแต่สีเขียวๆ ใบก็เรียบๆ มันเป็นความเก็บกดอย่างนึงค่ะพอเจอแสงสี ถึงขนาดทนมิได้กันเรยทีเดียว ลี่ก็จะมองแต่สีๆก่อนค่ะ 555

    ReplyDelete
  5. หาข่อมุล คู่มือเลี้ยง ไม่ค่อยมีเลยครับ
    เลี้ยงมาหลายเดืนเเล้ว งูๆปลาๆ ไปเรื่อย
    ทำงัยดี

    ReplyDelete
  6. aloe เลี้ยงง่ายมากครับ เครื่องปลูกระบายดีๆ ใช้หินภูเขาไฟ 2 ส่วน ที่เหลือดินหรือปุ๋ยอีกนิดหน่อยก็พอครับผม ยาไม่ต้องก็ได้ถ้าเครื่องปลูกระบายน้ำดี ปุ๋ยให้ทางใบก็ได้ครับ แล้วแต่ความขยัน

    ReplyDelete

Popular Posts