Wellcom to Thai Succulents - ยินดีต้อนรับสู่เวบไทยซัคคิวเล้นท์นะครับ

Thai - Succulents
ผมทำ Blogger ขึ้นมาเพื่อต้องการติดชื่อให้กับต้นไม้ที่ผมเลี้ยงหรือได้พบมา ซึ้งผมเองเริ่มต้นจากการชอบไปซื้อต้นไม้มาเลี้ยงดูเล่น และหลายๆครั้ง ตัวผู้ขายเองยังไม่รู้ชื่อของต้นไม้ที่ขายเลย ผมจึงลองพยายามหาชื่อต้นไม้เองใน Internet และพบว่าเป็นเรื่องยากลำบากเหมือนกัน เพราะมีหลายสกุลและยังสามารถจะจำแหนกตามลักษณะย่อยอีก ซึ้งให้จำเองทั้งหมดคงไม่ไหว ก็เลยคิดว่างั้นผมก็ติดชื่อให้ต้นไม้ใน Blogger เลยดีกว่า เพื่อให้คนอื่นที่สนใจเหมือนกันได้ใช้ค้นคว้าข้อมูลเบื้องต้นของกระบองเพชรและไม้อวบน้ำต่างๆ ถ้าข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ ผมจะพยายามหาข้อมูลมาแก้ไขให้ถูกต้องที่สุดครับ
By : Lee
thaisucculents@hotmail.com
thaisucculents@gmail.com

Friday, November 4, 2011

Dorstenia gigas มะพร้าวทะเลทรายยักษ์แห่งโซโคทร้า

Dorstenia gigas มะพร้าวทะเลทรายยักษ์แห่งโซโคทร้า
 ช่วงนี้ไม่รู้เป็นอะไรเห็นโขดๆเป็นต้องซื้อ ก็เลยไปจับเจ้า Dorstenia gigas มะพร้าวทะเลทรายยักษ์แห่ง โซโคทร้า มาเลี้ยงดู  Dorstenia gigas เป็นไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกลุ่ม Dorstenia เห็นเค้าบอกว่าเลี้ยงในบ้านเราได้ดีมากโตเร็ว แล้วกิ่งก็สามารถชำได้ด้วย โดยที่ยังมีโขดเหมือนไม้เมล็ด ตอนนี้ที่บ้านก็มีพวกมะพร้าวทะเลทรายงอกมาเต็มเลย แต่เป็นตัวเล็กนะครับ ถอนทิ้งประจำ

ตอนนี้ยังเล็กอยู่ ไว้รอโตจับลงกระถางใหญ่เลย



เกาะนี้เป็นส่วนหนึ่งในสี่ของเกาะที่แยกจากแผ่นดินใหญ่แอฟริกาในช่วง 6 หรือ 7 ล้านปีก่อน เช่นเดียวกับหมู่เกาะกาลาปากอส โดยเกาะนี้อุดมไปด้วยทั้งพืชและสัตว์กว่า 700 ชนิด และกว่า 1 ใน 3 ก็มีลักษณะที่ไม่สามารถพบที่ไหนในโลก
ด้วยสภาพอากาศที่รุนแรงทั้ง ร้อน และ แห้ง แต่ก็น่าประหลากใจที่มีพืชและสิ่งมัชีวิตที่ยังดำรงอยู่ได้ เกาะโซโคตร้าอยู่ในมหาสมุทรอินเดียห่างจากโมาเลีย 250 กิโลเมตร ห่างจากประเทศเยเมน 340 กิโลเมตร ชายหาดกว้าง มีถ้ำหินปูนอยู่มากมายและภูเขาที่สูงถึง 1,525 เมตร ชื่อ Socotra มาจากภาษาสันสกฤตหมายถึง "เกาะแห่งความสุข" อาจจะมาจากชายหาด ความโดดเดี่ยวและสงบ หรือความแปลกประหลาดของพืชพันธุ์ เหมือนอยู่ต่างดาว ก็อยู่ที่จินตนาการ

4 comments:

  1. คุณLee รูปสุดท้ายนี่มัน Draco Draceana หรือจันผาเลือดมังกร ไม่ใช่เหรอครับ^^" ....แหะๆเข้ามาเยี่ยมblog คุณLee เรื่อยแต่ไม่ค่อยได้ 'เม้นท์ ครับ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณหลายครับคุณน้อยที่ช่วยแจ้งให้ทราบครับ ผมยิ่งมึนๆอึนๆอยู่ 55555555555

    ReplyDelete
  3. รูปสุดท้ายเป็น Adenium socotranum (http://www.bihrmann.com/caudiciforms/subs/ade-soc-sub.asp) แห่งเกาะ Socotra ครับ ไม่ใช่ Dorstenia gigas (http://www.bihrmann.com/caudiciforms/subs/dor-gig-sub.asp) หรือ Draceana cinnabari (http://www.bihrmann.com/caudiciforms/SUBS/dra-cin-sub.asp) แห่งเกาะ Socotra
    ส่วน Draceana draco (http://www.bihrmann.com/caudiciforms/subs/dra-dra-sub.asp) ไม่ใช่ไม้ในเกาะ Socotra ครับ

    ReplyDelete
  4. ขอบคุณมากครับผม เดี๋ยวผมจะแก้รูปให้ถูกต้องนะครับ ไม่เคยเห็นต้นใหญ่เลย 5555 จะพยายามหาข้อมูลที่ถูกต้องมาลงครับ บางหน้าผมก็ข้อมูลยังไม่ถูกต้อง ก็ต้องกลับมาแก่ออกบ่อยๆ

    ReplyDelete

Popular Posts